ได้ฟังรายการ The Secret Sauce ที่ผู้บริหารทวิตเตอร์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาแนะนำเกี่ยวกับ
ภาษาการตลาดสมัยใหม่คือ Engagement Marketing (มุ่งเน้นการใช้กลยุทธ์เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกรักและภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว)
ขอแชร์เนื้อหาบางส่วน ที่คุณ เคน นครินทร์ เล่ามาคือ
1. ฟังให้มากก่อนที่จะเริ่มพูดหรือสื่อสารอะไร
2. เริ่มจับจุดให้ถูกว่า กลุ่มไหนที่เราอยากไปconnectด้วย อยากจะไปเชื่อมต่อกับเขา แล้วค่อยสร้างกลยุทธ์ในการเชื่อมต่อ กลยุทธ์ในการสื่อสาร
3. สิ่งสำคัญที่สุด อย่าคุยกับเขาโดยที่เราไม่รับฟังก่อน อย่าไปตะโกนแผดเสียงใส่เขา บอกแต่สิ่งที่ตัวเองสนใจ
(อันนี้จะต่างจากโลกเก่า traditional mediaอื่นๆ และtwitterมีความเป็นcommunityชัดที่สุดจากหลายๆsocial media เพราะมีความเป็นกลุ่มก้อนผ่านแฮชแท็ก การจะทำเรื่องนี้ได้คุณต้องฟังเขาก่อน)
4. ต้องทำเป็นลักษณะ conversation คือบทสนทนาที่เกิดขึ้น แบรนด์ไม่สามารถตะโกนในสิ่งที่ตัวเองอยากพูดได้อย่างเดียว
(คุณต้องเลือกก่อนว่าจะเป็นกลุ่มไหน พอเลือกปุ๊บก็จะเข้าไปอยู่ในกลุ่มเขา เนียนเข้าไปให้ได้ แล้วฟังว่าเขาคุยอะไรกัน บทสนทนาK-POPคุยอะไรกันอยู่ การเมืองคุยอะไรกันอยู่ เรื่องรถคุยอะไรกันอยู่ บิทคอยน์คุยอะไรกันอยู่ ฟังให้มากที่สุด แล้วถ้าเราอยากเป็นส่วนหนึ่งกับเขา ให้เราสร้างบทสนทนาของแบรนด์นั้นกับเขา เพราะฉะนั้นต้องมีความจริงใจ มีความเข้าใจเขาระดับหนึ่ง)
สิ่งที่ไม่ควรทำที่สุด คือการทำการตลาดแบบBillboard Marketing คือแค่เอาภาพโลโก้โฆษณามาวาง เป็นสินค้า ราคา แล้วก็จบ นี่คือการตลาดแบบเก่า
การตลาดแบบการป่าวประกาศใช้ไม่ได้ แบบLook at me มองฉันสิ แบบนี้ไม่มีทาง
วิธีที่ดีที่สุดบนทวิตเตอร์คือ การตลาดแบบสร้างengage(ทำให้คนรักอย่างยั่งยืน)กับคนในแต่ละกลุ่มด้วยการรับฟังในรูปแบบที่เขาโดนใจ
หาผู้นำในการสนทนา ใส่ความเป็นมนุษย์มากขึ้น ไม่ใช่บอท ไม่ใช่ไอโอ
การสร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะจะชนะใจคน
ฟังจากลิงค์นี้เพิ่มขึ้นนะคะ ผู้อ่านจะได้รับความรู้ดีๆ เพื่อการเชื่อมโยงกับผู้คนบนทวิตเตอร์อย่างมีคุณภาพ จริงๆ




No comments:
Post a Comment